Đặc sắc không gian giới thiệu di sản văn hóa ASEAN

Đặc sắc không gian giới thiệu di sản văn hóa ASEAN
Sáng 21/11, người dân và du khách đã được trải nghiệm “Không gian di sản văn hóa ASEAN” đặc sắc tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). 


Trình diễn dệt vải dân tộc Tày
Sự kiện nằm trong khuôn khổ “Những ngày Đại đoàn kết ASEAN – Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức từ ngày 20-24/11. Triển lãm nhằm tăng cường sự hiểu biết, gắn kết các quốc gia, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động, phát triển, một khu vực hòa bình, thịnh vượng.
Đến với không gian di sản ASEAN, du khách được chiêm ngưỡng trên 580 hiện vật gốc khối, tài liệu ảnh, hơn 300 đầu sách các loại, cùng hàng nghìn sản phẩm thủ công mỹ nghệ của 20 làng nghề truyền thống Hà Nội với hàng trăm nghệ nhân dệt, thêu, đan lát, đồ gỗ mỹ nghệ thao tác phục vụ khách tham quan. Các nghệ sĩ cũng mang đến triển lãm hàng trăm bức ảnh về Di sản văn hóa của các nước trong khu vực, góp phần làm nổi bật nét đặc sắc của không gian di sản văn hóa ASEAN trong xu thế hội nhập và phát triển.
Bà Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa dân tộc Việt Nam – một trong những đơn vị đồng tổ chức triển lãm cho biết: “Mỗi một quốc gia gắn với phật giáo thì những hoa văn ở trong trang phục hay đền, chùa, tháp, những nét rất riêng của cư dân mang tâm thức khác nhau, mang suy nghĩ, tín ngưỡng khác nhau và hòa chung vào khối cộng đồng ASEAN. Chúng tôi cũng rất mong muốn góp thêm cho việc bảo tồn, phát huy và chia sẻ những di sản văn hóa trong cư dân ASEAN thông qua trưng bày triển lãm này.”

Trình diễn cồng chiêng của đồng bào Bana
Sự độc đáo của “Không gian di sản văn hóa ASEAN” đã thực sự thu hút sự quan tâm của du khách và các đại biểu đến từ nhiều địa phương. Với sự phong phú của các hiện vật trưng bày, gần 90 bức ảnh khắc họa một bức tranh toàn cảnh di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam và ASEAN đầy màu sắc, những giá trị vô giá mà bao thế hệ cư dân ASEAN dày công vun đắp với những tiết mục văn nghệ dân gian đậm đà bản sắc các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em được biểu diễn, đây thực sự là ngày hội giao lưu của tinh thần đoàn kết các dân tộc. 
Chị Lê Nguyên Bảo Châu ở Hà Nội cho biết: “Đến với triển lãm di sản văn hóa ASEAN lần này, có thể thấy đây là không gian văn hóa rất đặc sắc của nhiều vùng, miền của Việt Nam và các nước ASEAN. Đây là cơ hội cho nhân dân Việt Nam và du khách quốc tế có thể tìm hiểu thêm về các nền văn hóa với các loại hình nghệ thuật phong phú, đặc sắc, về trang phục truyền thống để yêu hơn nền văn hóa của dân tộc và các nước trong khu vực.”
Trong khuôn khổ các hoạt động của Những ngày Đại đoàn kết ASEAN, chiều 21/11 sẽ khai mạc không gian quảng bá giới thiệu du lịch, không gian thể thao truyền thống các nước ASEAN, tái hiện Lễ Xíp Xí của đồng bào Thái. Tối cùng ngày, tại sân khấu nổi 19/4 sẽ diễn ra chương trình khai mạc “Những ngày Đại đoàn kết ASEAN – một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”./. 

Nguồn tin: VOV