Đà Lạt chính thức mở cửa Dinh 1 của vua Bảo Đại phục vụ du khách

Đà Lạt chính thức mở cửa Dinh 1 của vua Bảo Đại phục vụ du khách
Đà Lạt chính thức mở cửa Dinh 1 của vua Bảo Đại phục vụ du khách
Ngày 19/9, Dinh 1 Bảo Đại (còn gọi là King 1 Palace), nằm trên đường Trần Quang Diệu, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã chính thức mở cửa đón du khách tham quan sau gần một năm tôn tạo. 
 


Sau hàng chục năm bị bỏ hoang, xuống cấp, tháng 12/2014, UBND tỉnh Lâm Đồng đã bàn giao Dinh 1 cho Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt - Tập đoàn Hoàn Cầu, trùng tu nâng cấp thành khu tham quan, nghỉ dưỡng cao cấp, với tổng vốn 700 tỉ đồng, trong đó riêng vốn trùng tu dinh và các biệt thự trong khuôn viên khoảng 100 tỉ đồng.
Dinh 1 là một công trình kiến trúc trúc cổ điển châu Âu cổ kính lại vừa uy nghi và tao nhã, tọa lạc trên một đồi thông rộng hơn 18 ha, được triệu phú người Pháp Robert Clément Bourgery xây dựng năm 1940. Dinh thự này trở thành tổng hành dinh của vua Bảo Đại trong thời gian ông làm Quốc trưởng (1949 - 1955). 

Năm 1956, nơi đây trở thành dinh thự riêng của Tổng thống Ngô Đình Diệm và sau đó sử dụng làm nơi nghỉ mát cho các nguyên thủ. Sau năm 1975, dinh được đưa vào khai thác du lịch nhưng vì nhiều lý do bị xuống cấp trầm trọng. Cùng với việc trùng tu dinh, chủ đầu tư được giao quản lý một chiếc trực thăng (loại trực thăng mà vua Bảo Đại sử dụng trước đây) để khách có thể tham quan, chiêm ngưỡng. 
Ngoài việc đón khách tham quan, Dinh 1 còn tổ chức nhiều dịch vụ giải trí hấp dẫn cho du khách như dạo quanh rừng thông, hóa trang vua chúa, chụp ảnh cưới... 
Ban quản lý cho biết, từ nay đến hết tháng 9/2015, miễn phí 100% vé vào cổng; trong tháng 10/2015 giảm 50% giá vé cho khách tham quan. 
Ngoài Dinh 1, trên địa bàn thành phố Đà Lạt còn có các dinh của vua Bảo Đại số 2 và 3. Ba dinh thự này đã góp phần tạo nên một phần diện mạo và giá trị văn hóa cho thành phố hoa trên cao nguyên Lang Biang. Không chỉ đóng góp về mặt kiến trúc, các dinh thự này mang trong mình một phần lịch sử của dân tộc. Du khách đến với Đà Lạt, hầu hết đều ghé thăm 3 dinh thự của vị vua cuối cùng này của đất An Nam. 

Cùng với việc bàn giao Dinh 1 Đà Lạt, cuối năm 2014, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã bàn giao 11 biệt thự và đất trên đường Nguyễn Du, phường 9 (thành phố Đà Lạt) cho Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao (Thành phố Hồ Chí Minh), thuê trong thời hạn 50 năm để đầu tư khu resort dịch vụ du lịch./. 

Tác giả bài viết: Namdutravel

Nguồn tin: dulichvn.org.vn